Chứng khô âm đạo ở phụ nữ nguyên nhân và cách khắc phục

Khô âm đạo là hiện tượng mà rất nhiều chị em gặp phải, khô âm đạo làm chị em khó khăn mà mất cảm giác khi “ yêu”, thậm chí nó sẽ làm vùng âm đạo dễ bị đau rát khi quan hệ. Vậy bệnh khô âm đạo là bệnh gi ? nguyên nhân do đâu và nên làm gì khi bị khô âm đạo ? mời chị em cùng đọc bài viết chia sẻ sau đây nhé !

>>> Chữa bệnh viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Khô âm đạo là gì ?

Khô âm đạo là hiện tượng dịch tiết âm đạo ra ít không đủ để giữ ẩm và bôi trơn âm đạo, chứng khô âm đạo rất dễ làm chị em bị mất cân bằng độ ẩm âm đạo và dẫn đến bị viêm âm nấm âm đạo.

Nguyên nhân gây khô âm đạo :

Chứng khô âm đạo ở phụ  nữ có thể do những nguyên  nhân sau :
  • Do vệ sinh vùng kín không đúng cách : nhiều chị em quá lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hay sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp có nồng độ PH tính sát khuẩn tẩy rửa quá cao làm cho âm đạo bị khô
  • Do thay đổi nội tiết tố nữ: nội tiết tố nữ tháy đổi mất cân bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dịch tiết âm đạo,, nội tiết tố nữ thay đổi có thể là do thói quen trong sinh hoạt của các bạn gái thường xuyên thức khuy nhiều, sử dụng các chất kích , những phụ nữ đang cho con bú.
  • Do dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài : sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài , thuốc gây kháng estrogen nên sẽ làm khô âm đạo.Ngoài ra các loại thuốc cảm , thuốc tránh thai cũng sẽ làm khô âm đạo.
  • Thụt rửa sâu trong âm đạo : tự ý rửa thụt sâu trong âm đạo cũng sẽ làm khô âm đạo, làm âm đạo bị tổn thương viêm nhiễm
  • Do tâm lý : Nhiều chị em khi nhập cuộc do tâm lý sợ hãi hay tâm lý bị ám ảnh nên không thể nào tiết dịch âm đạo được, hoặc khi bắt đầu cuộc “ yêu “ các đấng mày râu không biết mở màn dạo đầu gây kích thích.
  • Điều trị ung thư hay phẫu thuật cắt buồng trứng

Chứng khô âm đạo gây trở ngại rất lớn trong chuyện chăn gối vợ chồng

>>> Đặt thuốc âm đạo có quan hệ tình dục được không

Cách khắc phục tình trạng khô âm đạo :

  • Nếu các chị em đang thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ một cách quá đà thì hãy từ bỏ thói quen này, vùng kín phụ nữ chỉ cần vệ sinh bằng nước lạnh sạch và thấm khô , mặc đồ thoải mái là được.
  • Bổ sung thêm vitamin e bằng cách uống vitamin e hay ăn các loại thức ăn giàu vitamin e sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc khắc phục tình trạng này
  • Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý : không nên thức khuy hay làm việc quá lao lực, nghỉ ngơi giải trí thư giãn một cách hợp lý sẽ làm cân bằng nội tiết tố nữ và giúp bạn không bị mắc chứng bệnh khô âm đạo hay các bệnh phụ khoa khác
  • Không dùng các chất kích thích gây nghiện : các chất như thuốc lá hay bia rượu không nên dùng .
  • Uống nhiều nước : uống nhiều nước mỗi ngày sẽ làm dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn.
  • Tạo tâm lý thoải mái : không chỉ trong cuộc sống mà với những lúc “ quan hệ “ chị em hãy cố thư giãn, tâm lý thoải mái , cố gắng kéo dài màn dạo đầu để kích thích dịch âm đạo tiết ra.
  • Có thể dùng các biện pháp hỗ trợ khác : các loại keo bôi trơn cũng sẽ khiên chị em nhập cuộc yêu dễ dàng hơn nếu bị chứng khô âm đạo.
  • Ngoài ra nếu bị tình trạng khô âm đạo , âm đạo ngứa ngáy thì rất có thể bạn đang bị viêm âm đạo, lúc này bạn nên đến các trung tâm y tế hay các phòng khám chuyên phụ khoa để được giúp đỡ và tư vấn chữa bệnh.
Trên đây là bài viết giúp chị em tìm hiểu về bệnh khô âm đạo, nguyên nhân và những việc cần làm để phòng tránh cũng như điều trị chứng khô âm đạo ở nữ giới. Mong rằng bài chia sẻ này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các chị em.