Tắc một bên vòi trứng liệu có thai được không

Tắc 1 bên vòi trứng liệu có thể có thai không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ không may vì lý do nào đó mà bị tắc một bên vòi trứng. Các bác sĩ phụ khoa khẳng định , nếu bị tắc 1 bên vòi trứng ( hay còn gọi tắc 1 bên ống dẫn trứng ) và 1 bên hoạt động bình thường thì vẫn có thể có thai tự nhiên được, tuy nhiên xác suất mang thai sẽ không cao và khó có thai hơn bình thường.


Bạn Minh  (Thanh hóa) là độc giả rất thưởng xuyên của diễn đàn sức khỏe sắc đẹp đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi như sau, chị Minh lập gia đình được 2 năm nhưng vẫn chưa thấy có con, cơ thể chị và chồng hoàn toàn khỏe mạnh, chị quyết định đi khám và bác sĩ kết luận chị bị tắc vòi trứng bên trái nên khó thụ thai hơn.Thời yêu nhau vì chưa muốn cưới sớm chị và chồng từng sống chung và đã phải nạo thai 2 lần, bác sĩ yêu cầu được phẫu thuật để thông tắc vòi trứng. chị cũng lo lắng và nhờ các bác sĩ diễn đàn tư vấn là nếu chỉ tắc một bên vòi trứng có thai được không , có nhất thiết phải phẫu thuật không  ?

Theo các bác sĩ chuyên về bệnh phụ khoa phụ nữ thì bệnh  tắc dính vòi trứng là căn bệnh phụ khoa có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới nhất trong tất cả các bệnh phụ khoa.

Tắc vòi trứng có thể do các nguyên nhân như do nạo hút thai nhiều lần, nạo hút thai không đảm bảo hoặc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, do đặt vòng tránh thai, do viêm nhiễm vòi trứng, buồng trứng tử cung và làm nhiễm trùng ống dẫn trứng nên làm gây tắc ống dẫn trứng, một số ít các trường hợp là do bẩm sinh. Có những trường hợp chỉ tắc ống dẫn trứng bên trái hoặc chỉ tắc ống dẫn trứng bên phải và cũng có những trường hợp tắc cả 2 bên ống dẫn trứng.

Nếu chỉ tắc 1 bên ống dẫn trứng thì nhiều trường hợp chị em vẫn có thể mang thai bình thường được, cũng có trường hợp sẽ khó và lâu có thai hơn nhưng nếu như bị tắc cả 2 bên ống dẫn trứng thì khả năng có con hầu như là không có hoặc sẽ bị mang thai ngoài tử cung, các chị em cần phải đi thông tắc ống dẫn trứng, tuy nhiên nếu ống dẫn trứng bị tổn thương quá nặng sẽ phải thụ tinh trong ống nghiệm.

Hình ảnh ống dẫn trứng ở phụ nữ

Trong trường hợp của chị Minh ở trên, nguyên nhân tắc ống dẫn trứng bên trái có thể là do di chứng từ việc nạo thai trong quá khứ gây nên .

Nếu chị có vòng kinh đều đặn và ổn định, chị có thể tính chu kỳ ngày rụng trứng cho mình để giao hợp xem có thể thụ thai tự nhiên được không.

Tùy vào mức độ tắc nghẽn ống dẫn trứng đoạn xa hay đoạn gần mà các bác sĩ sẽ có những cách chỉ định điều trị khác nhau , có thể chỉ cần uống thuốc để làm thông tắc ống dãn trứng, có thể phải can thiệp ngoại khoa và phẫu thuật thông tắc, nặng sẽ phải cắt nối đoạn ống dẫn trứng nghiêm trọng có thể sẽ phải cắt bỏ 1 bên vòi trứng.

Việc cần làm bây giờ là chị hãy nên làm theo sự chỉ định của bác sĩ, nhiều trường hợp không nhất định phải phẫu thuật, nhưng cũng có những trường hợp nhất định phải phẫu thuật, nếu bác sĩ đã chỉ định bạn nên phẫu thuật thì hãy làm theo sự chỉ định của bác sĩ để thông tắc một bên ống dẫn trứng còn lại sẽ có khả năng mang thai tự nhiên cao hơn và tránh trường hợp mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Tắc 1 bên ống dẫn trứng sẽ làm giảm khả năng thụ thai và gây bệnh hiếm muộn

Tuy nhiên cũng có một khả năng nữa là nguyên nhân hiếm muộn của bạn có thể do từ chồng, nếu tinh trùng yếu cũng rất khó thụ thai, bạn hãy khuyên chồng bạn đi khám để xem có phải nguyên nhân từ chồng bạn không.


Chúc bạn sớm khỏi bệnh !