Khí hư có mùi hôi tanh – nguyên nhân và các cách điều trị phòng bệnh

Khí hư có mùi hôi tanh là hiện tượng phổ biến ở rất nhiều chị em phụ nữ . Vậy đây là phải là hiện tượng khí hư bình thường hay là dấu hiệu của khí hư bệnh lý ? nguyên nhân do đâu và có các cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh khí hư có mùi tanh như thế nào ? Các chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé !

Nguyên nhân khí hư có mùi hôi tanh

Khí hư bình thường sẽ không có mùi, dạng lỏng keo và màu trắng trong của lòng trứng gà. Khí hư có mùi hôi tanh là hiện tượng của khí hư bất thường và có thể do một trong các nguyên nhân sau :
  • Vệ sinh vùng kín bẩn : Các chị em vệ sinh vùng kín bẩn, không vệ sinh sau khi đi vệ sinh , các chất cặn và mùi khai của nước tiểu đọng lại ở vùng kín âm đạo, khi tiết khí hư sẽ gây mùi hôi tanh.
  • Mắc bệnh phụ khoa : Nhiều bệnh phụ khoa , đặc biệt là bệnh viêm nhiễm âm đạo, âm hộ vùng kín sẽ khiến khí hư có mùi hôi tanh. Thường thì khi bị viêm phụ khoa khí hư còn kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như có màu lạ , bị vón cục hoặc là bị sủi bọt loãng như nước, khhis hư ra nhiều hơn.
  • Do thời tiết : thời tiết nắng nóng làm chị em tiết ra nhiều mô hôi ở vùng kín, mồ hôi bí bách ứ đọng sẽ gây ra mùi hôi.
  • Chế độ ăn uống : tưởng chừng như không liên quan nhưng các bạn gái nên nhớ rằng chế độ ăn uống của bạn hàng ngày liên quan rất nhiếu đến khí hư, không ăn các đồ cay nóng, ăn nhiều các chất béo dầu mỡ, đồ ăn nhanh ... vì sẽ làm khí hư ra nhiều và có mùi tanh hôi.
  • Rối loạn nội tiết tố : Rối loạn mất cân bằng nội tiết thường gặp ở những phụ nữ mang thai, phụ nữ bị stress, hoặc những chị em vào độ tuổi tiền mãn kinh sớm. Rối loạn nỗi tiết sẽ làm khí hư ra nhiều và có mùi.
  • Mắc bệnh xã hội : các bệnh xã hội như lậu, giang mai ... các vi khuẩn có thể truyền qua đường tình dục làm cho âm đạo vùng kín bị viêm nhiễm và làm khí hư có mùi hôi tanh.

Cách phòng tránh và điều trị khí hư có mùi hôi tanh

Phòng tránh khí hư có mùi hôi tanh


Giữ vùng kín sạch sẽ khô ráo : giữ vùng kín sạch sẽ bằng cách vệ sinh rửa vùng kín mỗi ngày , không mặc các đồ bó sát chật chội.
Sinh hoạt làm việc hợp lý : làm việc học tập và nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, không nên tạo những áp lực quá cho bản thân để tránh tình trạng strsee, lo lắng không tốt cho sức khỏe và các bệnh phụ khoa.
Quan hệ tình dục an toàn : có quan hệ tình dục an toàn không những giúp bạn gái phòng tránh bệnh về khí hư mà rất nhiều bệnh phụ khoa và bệnh xã hội khác.
Ăn uống : chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường rau xanh và các loại vitamin


Điều trị bệnh khí hư có mùi tanh :


- Muốn điều trị khí hư có mùi tanh trước hết bạn phải xác định nguyên nhân, nếu nguyên nhân không phải do bệnh phụ khoa hay bệnh xã hội gây ra thì các bạn có thể xem lại cách vệ sinh “ cô bé”, xem lại các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của bạn thân để điều chỉnh lại cho hợp lý.

- Nếu do bệnh phụ khoa gây ra thì hiện tượng khí hư có mùi tanh sẽ hết sau khi các bạn điều trị khỏi bệnh phụ khoa.

- Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng một số cách dân gian như rửa vùng kín bằng lá trà, lá chè xanh, lá trầu không, lá bạch hà ... để giảm mùi hôi khí hư mùi hôi vùng kín.


Nếu khí hư có mùi tanh xuất hiện cùng nhiều các triệu chứng bất thường khác như có màu lạ, vón cục, ra nhiều, ra kèm máu ... thì các chị em cần đến trực tiếp các phòng khám, bệnh viện cơ sở ý tế để được giúp đỡ.