Thực hư việc chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không

Viêm phụ khoa là căn bệnh chung của phụ nữ mà hầu như bất cứ chị em nào cũng sẽ mắc phải 1 lần trong đời. Từ ngày xưa khi y học hiện đại còn chưa phát triển, người phụ nữ đã biết sử dụng các bài thuốc dân gian được làm từ các loại lá cây có tác dụng chữa bệnh để chữa trị các bệnh như viêm ngứa vùng kín, ngứa âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, v ... Bài thuốc chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian chữa viêm phụ khoa mà cho đến hôm nay vẫn có rất nhiều chị em phụ nữ hiện đại áp dụng để chữa bệnh. Vậy lá trầu  không liệu có thật sự chữa được các bệnh viêm phụ khoa hiệu quả như dân gian vẫn nói ?

Theo Đông y thì lá trầu không có tính kháng viêm , chống viêm nhiễm da vùng kín vùng âm đạo mà không gây kích ứng da nên trong dân gian xưa và nay các chị em vẫn dùng để chữa bênh phụ khoa như viêm ngứa vùng kín, âm đạo, khí hư có mùi ra nhiều.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào bị viêm ngứa đâm đạo âm hộ thì dùng lá trầu không chữa bệnh đều khỏi cả, rất nhiều trường hợp bệnh không những không thuyên giảm mà còn có triệu chứng nặng hơn, các chị em cần phải biết cách sử dụng đồng thời cũng phải biết nguyên nhân mức độ viêm nhiễm và có sự hướng dẫn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

C Tâm ( Nam Định – 34t ) chia sẻ, sau khi sinh con đầu lòng vùng kín của chị thường hay bị ngứa và ẩm ướt có mùi hơi tanh hôi khó chịu, được bà nội bày cho cách dùng lá trầu không đun sôi và lấy nước để rửa vùng kín ngày 2 lần sáng trước khi ngủ dậy và vào buổi tối trước khi đi ngủ, tuần đầu chị thấy các triệu chứng ngứa giảm rõ luôn, vùng kín cũng có cảm giác khô thoáng và bớt mùi, sau hơn 2 tuần  làm theo cách này thì triệu chứng ngứa đã không còn.

Lá trầu không có tính khử mùi hôi vùng kín rất tốt và cũng chống viêm nhiễm ngứa ngáy vùng kín, các chị em có thể dùng lá trầu không nấu nước và dùng nước để vệ sinh vùng kín mà không cần phải dùng đến các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp sử dụng không đúng cách thì tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng hơn, trường hợp của chị Mai thì khác, doi phải đi công tác ở vùng xa nên đều kiện nước sạch ở đây không được đảm bảo và chị bị viêm ngứa vùng kín, được bà con ở đây mách cho cách dùng nước lá trầu không thêm pha với muối để rửa ngâm vùng kín hàng ngày, về lại thành phố chị thực hiện luôn , c nấu lá trầu không cho muối và và  ngâm vùng kín sau đó rửa vùng kín . Vài ngày đầu triệu chứng ngứa có vẻ giảm đi, nhưng sau đó triệu chứng lại nặng hơn không đỡ nên chị đã đi khám phụ khoa.

Tại đây các bác sĩ đã xác định chị bị viêm âm đạo, âm đạo khô mất cân bằng độ ẩm âm đạo và phải đặt thuốc âm đạo. Theo các bác sĩ tại đây thì việc chị Mai ngâm vùng kín lâu bằng nước lá trầu không pha muối sẽ làm cho âm đạo bị khô, đồng thời nếu chị pha quá nhiều muối cũng sẽ làm cho vùng da ở vùng kín dễ bị kích ứng hơn.


Hình ảnh cây lá trầu không 

Khi nào nên dùng lá trầu không để chữa viêm phụ khoa

Bệnh phụ khoa có rất nhiều loại, lá trầu không chỉ có thể sử dụng trong các trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ các bệnh như ngứa vùng kín, ngứa âm đạo, khí hư có mùi hôi.  Tuy nhiên cũng chỉ có tác dụng với những viêm nhiễm nhẹ khi mới bắt đầu chớm bị bệnh mà thôi, với những việm nhiễm quá sâu trong âm đạo thì việc này hầu như không có tác dụng vì nước lá không thể vào tận sâu âm đạo để kháng viêm ở những vị trí này.

Nếu sau 1 tuần dùng nước lá trầu không mà chị em cảm thấy bệnh viêm ngứa của mình vẫn không có các dấu hiệu thuyên giảm thì cần đến các phòng khám phụ  khoa để khám ngay , không nên cố chấp tiếp tục điều trị bằng cách này vì sẽ rất nguy hiểm nếu viêm nhiễm lây lan sang viêm tử cung viêm vùng chậu.

Và tốt hơn hết nếu có các dậu hiệu viêm nhiễm ngứa ngáy khí hư ra nhiều có mùi hôi chị em nên đi khám bác sĩ trước để xác định nguyên nhân gây bệnh, nếu viêm nhiễm nhẹ không phải dùng thuốc thì các bác sĩ có thể hướng dẫn chị em cách trị bệnh phụ khoa tại nhà , trường hợp viêm nhiễm nặng có thể kết hợp dùng thuốc để bệnh mau khỏi hơn.