Chảy máu âm đạo bất thường và đau rát khi quan hệ là dấu hiệu của bệnh gì ?

Chào bác sĩ, cách đây vài tuần cơ thể em có dấu hiệu chảy máu âm đạo bất thường, không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, ngoài ra khi quan hệ còn có dấu hiệu đau rát khó chịu. Em lo sợ không biết liệu mình có phải đang mắc bệnh gì hay không ? mong bác sĩ tư vấn giúp, em cảm ơn nhiều ! ( Hạnh – 25t)

Trả lời !

Chào bạn !

Hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường và đau rát khi quan hệ tình dục được xem là một dấu hiệu bất thường của cơ thể và có thể là cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa rất nguy hiểm mà chị em cần hết sức chú ý và cẩn trọng.

Chảy máu âm đạo bình thường sẽ xuất hiện vào các chu kỳ kinh nguyệt, khi trứng rụng nhưng không được thụ tinh sẽ có hiện tượng xuất hiện máu kinh nguyệt, hiện tượng này sẽ kéo dài từ 3-5 ngày.

Các trường hợp chảy máu âm đạo nhưng không phải trong chu kỳ kinh nguyệt và còn kèm theo dấu hiệu đau rát khi quan hệ tình dục đều được xem như là những dấu hiệu bất thường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chảy máu âm đạo và đau rát khi quan hệ như :

Ung thư cổ tử cung : đa số những chị em bị ung thư cổ tử cung sẽ có những dấu hiệu ban đầu là chảy máu âm đạo bất thường, đau rát khi quan hệ . Bệnh này có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của chị em phụ nữ.

Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyển cổ tử cung, viêm vùng chậu : những bệnh phụ khoa này cũng sẽ xuất hiện triệu chứng chảy máu âm đạo, ngoài ra thường những bệnh này còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác như khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi tanh, hay vón cục hoặc sủi bọt, nặng hơn có thể có cảm giác đau trướng vùng bụng, đau bụng dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt...


Chảy máu âm đạo bất thường và đau rát khi quan hệ 
cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thu cổ tử cung

Thương tổn âm đạo, âm hộ : quan hệ tình dục thô bạo hay thụt rửa sâu trong âm đạo đôi khi sẽ gây ra những tổn thương và chảy máu trong âm đạo.

Dùng thuốc tránh thai : nếu dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thuốc phá thai cũng sẽ làm xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường.

Mắc bệnh xã hội lây qua đường tình dục : Nhiều khi hiện tượng trên cũng có thể do nguyên nhân xuất phát từ việc chị em đang mắc các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, các bệnh do vi khuẩn chlamydia, bệnh lậu ...

Có thai : Một số chị em khi mới có thai trong vài tuần đầu tiên có thể thấy dịch âm đạo tiết ra có kèm them một ít máu màu nâu ,  tuy với những chị em đang mang thai nếu thấy chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể là một dấu hiệu dọa sẩy thai hoặc có thể bạn đang bị mang thai ngoài tử cung.

Bạn Hạnh thân mền, hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường và đau rát khi quan hệ là dấu hiệu bất thường , tuy nhiên rất khó  để bắt bệnh chỉ qua những dấu hiệu bên ngoài này, vì vậy để yên tâm hơn và biết chính xác được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình tốt nhất bạn nên đi khám để biết chính xác, bạn có thể làm kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc làm các xét nghiệm khám phụ khoa vì những dấu hiệu này chủ yếu sẽ chỉ liên quan đến các bệnh phụ khoa.

Chúc bạn sức khỏe !