Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung – dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và gây ra không ít những ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của chị em, đặc biệt nếu để lâu dài bệnh còn có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng mang thai sinh nở ở phái nữ.
Bài viết dấu hiệu và cách chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau đây sẽ cho bạn hiểu thêm các kiến thức của căn bệnh này.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hình ảnh những tuyến cổ tử cung đáng lẽ phải nằm trong cổ tử cung vì nguyên nhân nào đó mà lộ ra ngoài, tiết dịch nhầy và làm cho môi trường ở đây luôn ẩm ướt nên dễ dẫn đến bị viêm nhiễm. Khi các lộ tuyến cổ tử cung bị viêm nhiễm chị em có thể thấy các dấu hiệu sau đây

Khí hư dị thường : Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư ra nhiều tất cả các ngày trong tháng, khí hư có mùi hôi tanh, có những trường hợp viêm lộ tuyến do nấm Candia khí hư có thể có màu vàng xanh và vón cục.

Ngứa âm đạo : ngứa rát âm đạo, vùng kín.

Đau rất khi quan hệ : chị em có thể thấy quan hệ tình dục gặp trắc trở, đau rát dù dịch tiết âm đạo ra nhiều

Chảy máu cổ tử cung : nếu tình trạng viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến viêm niêm mạc tử cung và chảy máu tử cung bất thường

Tử cung sưng đỏ : nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ thấy tử cung có những vùng bị sưng tấy đỏ, đây là hình ảnh của các lộ tuyến lộ ra ngoài.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến sẽ chuyển sang các viêm nhiễm phụ khoa khác nếu không được điều trị và khiến chị em có thể xuất hiện thêm các dấu hiệu triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu, viem phần phụ.


Cách trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị viêm lộ tuyến chính là điều trị bằng Tây y và điều trị bằng Đông y.

Điều trị bằng Tây y :

Khi điều trị bằng Tây y, dựa vào mức độ viêm nhiễm của lộ tuyến mà có thể bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng thuốc : Có thể sử dụng thuốc đặt lộ tuyến hoặc thuốc uống. Ở những viêm nhiễm nhẹ, việc điều trị có thể thực hiện đơn giản bằng cách đặt thuốc chống viêm lộ tuyến.

Với thuốc uống điều trị viêm lộ tuyến các chuyên gia khẳng định chưa có loại thuốc nào có thể điều trị bệnh viêm lộ tuyến, trừ khi đó là những thuốc liên quan đến nội tiết tố nữ, thường khi uống những thuốc này sẽ ảnh hưởng đến kinh nguyệt của chị em.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng các can thiệp ngoại khoa:

Với can thiệp ngoại khoa hiện nay có điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt lộ tuyến và phương pháp áp lạnh cổ tử cung

Trị lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt lộ tuyến : Đây là phương pháp được chỉ định chữa viêm lộ tuyến được áp dụng nhiều nhất, các bác sĩ sẽ dùng dòng điện cao tần cao để đốt và tiêu diệt những lộ tuyến bên ngoài.

Chữa lộ tuyến bằng áp lạnh : tương tự như cách trên, nhưng các bác sĩ sẽ thay dòng điện cao tần bằng dụng cụ chứa khí ni tơ lạnh ở nhiệt độ -50 độ C để áp lạnh tiêu diệt các tế bào lộ tuyến viêm nhiễm.


Điều trị bằng Đông y :

Có nhiều chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung đã tìm đến cách chữa bằng đông y, phương pháp này tương đối an toàn, ít gây ra các biến chứng nguy hiểm tuy nhiên về hiệu quả thì vẫn chưa có các số liệu chứng minh cụ thể.