Nguyên nhân bệnh viêm cổ tử cung dễ tái phát nhiều lần



Chào bác sĩ, cách đây 1 năm do thường xuyên bị đau rát khi quan hệ nên tôi đi khám phụ khoa và được xác định là bị viêm cổ tử cung. Tôi được bác sĩ chỉ định điều trị theo phương pháp đặt thuốc và kiêng quan hệ một thời gian. Sau khi khỏi bệnh tôi có quan hệ tình dục trở lại nhưng sau gần 1 tháng các triệu chứng tương tự lại xuất hiện và lần này tôi cũng được xác định là mắc bệnh viêm cổ tử cung tái phát. Bác sĩ cho tôi hỏi tại sao bệnh viêm cổ tử cung của tôi lại dễ bị tái phát không ạ, làm sao để chữa bệnh dứt điểm ? tôi cảm ơn!

Bác sĩ trả lời !


Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm tại cổ tử cung. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như viêm nhiễm nấm. trùng roi, virus, tạp khuẩn , do quan hệ tình dục quá mạnh hoặc không an toàn, thụt rửa sâu trong âm đạo, do thực hiện các thủ thuật phụ khoa không đảm bảo an toàn...

Các hiện tượng viêm cổ tử cung

Hiện tượng viêm cổ tử cung có thể xảy ra viêm nhiễm trong tử cung hoặc ngoài tử cung.

Nếu viêm nhiễm xảy ra ở trong tử cung sẽ làm cho các biểu mô bên ngoài tử cung đi vào trong tử cung có thể gây bí tắc, tích đọng dịch nhầy làm hình thàng các nang dịch mủ gọi là nang naboth.

Nếu viêm nhiễm xảy ra ở bên ngoài tử cung sẽ làm cho các mô tuyến trong tử cung lộ ra ngoài, tiết dịch nhầy và gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh như:


- Đau khi giao hợp quan hệ

- Dịch âm đạo ra nhiều có mùi hôi, có mủ và màu lạ

- Đau bụng âm ỉ

- Đau rát âm đạo

- Chảy máu âm đạo bất thường.

Tại sao viêm cổ tử cung lại dễ bị tái phát nhiều lần

Hầu hết các bệnh phụ khoa ở nữ giới đều có nguy cơ tái phát lại sau khi điều trị. Viêm cổ tử cung cũng vậy. trường hợp nếu người bệnh mắc viêm cổ tử cung là thường xuyên bị tái phát lại nhiều lần có thể do các nguyên nhân sau:

- Điều trị bệnh chưa dứt điểm hoàn toàn

- Không biết cách kiêng cữ chăm sóc vùng kín sau điều trị

- Lây bệnh cho chồng hoặc bạn tình nhưng không biết để điều trị, dẫn đến khi quay lại quan hệ tình dục thì bạn cũng dễ bị viêm nhiễm ngược trở lại.

Để tránh bệnh viêm cổ tử cung tái phát lại nên làm gì?

Để phòng tránh và ngăn chặn bệnh có thể tái phát lại sau điều trị bạn nên chú ý:

- Điều trị khỏi dứt điểm, tuân thủ quy tắc điều trị, tái khám thường xuyên đúng lịch hẹn

- Nếu bạn đã có quan hệ tình dục ít nhất 3 tháng trước đó, tốt nhất nên khuyên chồng hoặc bạn tình của bạn đi kiểm tra thăm khám và điều trị bệnh nếu bị viêm nhiễm.

- Sau điều trị nên có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, nghỉ ngơi và làm việc khoa học.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không lạm dụng các loại hóa chất tẩy rửa, không dùng các loại nước xịt thơm vùng kín, không tự ý thụt rửa sâu trong âm đạo

- Quan hệ tình dục nhẹ nhàng, điều độ

- Khám phụ khoa định kỳ, ngay cả khi không thấy triệu chứng viêm cổ tử cung bệnh lý.

Để xem thêm các cách điều trị viêm cổ tử cung dứt điểm và hiệu quả bạn có thể xem tại nguồn :