Cách chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, nếu không chú ý chăm sóc sức khỏe kịp thời rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng bất thường ở vùng kín dễ gặp.

“Chào các bác sỹ, tôi hiện đang mang thai được 4 tháng, gần đây cùng kín tôi xuất hiện nhiều khí hư kèm ngứa ngáy khó chịu. Bác sỹ cho hỏi hiện tượng của tôi có phải là bệnh phụ khoa không, có nguy hiểm không? Và cách chữa bệnh viêm phụ khoa như thế nào ạ? Tôi xin cảm ơn. (Quỳnh Chi, Thái Bình).

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ mang thai

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu vàng, trắng kèm khí hư có mùi hôi tanh
  • Âm đạo bị sưng đỏ cùng các dấu hiệu ngứa rát
  • Khí hư màu trắng đục, mùi tanh, đặc
  • Nếu không chữa trị kịp thời có thể lây lan đến các bộ phận khác như đường tiết niệu dẫn đến đi tiểu nhiều, tiểu rát.

Bị viêm nhiễm phụ khoa trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng đến thai nhi


- Đối với mẹ:
Gây ra ngứa ngáy vùng kín, lây lan sang các cơ quan lân cận, nhiễm ngược dòng lên tử cung. Nguy hiểm hơn có thể gây sảy thai, sinh non, viêm màng ối, nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi bị viêm âm đạo do trùng roi.

- Đối với trẻ:
Nấm âm đạo lây lan qua trẻ nếu sinh thường, nấm dính vào miệng gây niêm mạc miệng, lưỡi, các bệnh về da, hô hấp, khiến trẻ suy dinh dưỡng, thiếu sức đề kháng, dễ bị viêm phổi.


Cách chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai


Viêm nhiễm phụ khoa có nhiều mức độ khác nhau, trong đó các bệnh thường gặp nhất là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lạc nội mạc tử cung, viêm đường tiết niệu….

Để biết được là bệnh gì, tác nhân gây ra và mức độc ảu bệnh thì chị em cần đến gặp bác sỹ để chẩn đoán và đưa ra cách chữa viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai phù hợp vì không thể dùng thuốc nào cũng được.

Cách chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa có nhiều cách, bác sỹ sẽ tùy vào tình trạng và tuổi thai mà cân nhắc điều trị nội khoa hay biện pháp vật lý trị liệu.

- Nếu viêm nhiễm nhẹ, nguyên nhân do các loại nấm, vi khuẩn, vi rút gây ra thì điều trị nội khoa. Các loại thuốc này là thuốc đặt hoặc bôi giúp khắc phục hoàn toàn các triệu chứng, tiêu diệt vi khuẩn, làm liền lại các tổn thương do bệnh gây ra.

- Điều trị viêm nhiễm phụ khoa, các bác sỹ kết hợp giữ sản khoa và phụ khoa, vừa chữa bệnh vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến trẻ.

- Can thiệp vật lý trị liệu có ý nghĩa rất quan trọng trong chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Cơ thể thai phụ khỏe mạnh là điều kiện để đầy lùi bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.



Lưu ý khi chữa viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai


Để đạt được tác dụng chữa viêm nhiễm phụ khoa an toàn, hiệu quả và nhanh chóng, các bác sỹ lưu ý một số điều sau:

  • Chị em đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách.
  • Nên khám thai định kỳ để sớm phát hiện viêm nhiễm phụ khoa và chữa trị kịp thời. Từ việc đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ giúp chữa trị đúng cashc, an toàn cho mẹ và con.
  • Cách chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai chủ yếu là nội khoa, tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng dùng được nên chị em cần đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế uy tín để có hướng chữa trị đúng đắn.

Trên đây là những chia sẻ về cách chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, chị em có thể truy cập trang web của phòng khám để được tư vấn trò chuyện trực tiếp cùng các bác sỹ.